Page 57 - LL2022-4
P. 57
bạn. Anh Voi hoạt bát không chỉ ấn tượng với trại sinh mà từ những “bằng hữu” một thời của mình, chính vì
bởi điệu múa kinh điển “Trông kìa con voi nó đứng điều này mới khiến Voi hoạt bát quặn thắt lòng đau.
rung rinh (?!...) mà anh còn khả năng lôi cuốn đám Tinh thần tuy kiên định nhưng vẫn có lúc, Voi như
đông vào tất cả những bài hát anh ứng tác tức thời, đắm chìm trong trạng thái cô đơn đến mức ngỡ ngàng,
những trò chơi sinh động do anh… bày binh bố trận. nỗi buồn bủa vây nặng trĩu mà Voi không thể chia sẻ
Bên đống lửa trại bừng cháy rực sáng xuyên đêm, anh được cùng ai. Phúc đức cho Voi, đức tin Ki-Tô (***)
Voi hoạt bát giống hệt thỏi nam châm thu hút hàng và tinh thần Hướng Đạo là hai lá chắn, hai điểm tựa
ngàn trại sinh đồng thanh ca hát vang lừng. Những luôn đồng hành nâng bước chân Voi, giúp anh nhẹ
tiếng “oa, oa…” âm vang kéo dài không ngớt, không nhàng vượt qua muôn trùng sóng gió trong đời.
chỉ hoan hô anh Voi hoạt bát tài tình, mà còn hoan hô Sau đại dịch toàn cầu sức khỏe của Voi dần suy
nhiệt tình của tất cả trại sinh đang quây quần quanh giảm, anh đã xin phép được nghỉ hưu và thôi giữ các
anh Voi hoạt bát… chức vụ: Giám đốc dự tập; Giám đốc Nhà cấm phòng;
Bề trên một cộng đoàn (gồm 6 linh mục và 4 thầy phó
Huynh trưởng Voi Hoạt Bát tế) để Voi có thể chủ động sắp xếp lịch trình đi truyền
và bản án oan khiên… lửa ở các quốc gia trên thế giới. Cuối cùng Chúa đã
Suốt cả cuộc đời Voi hoạt bát chỉ chuyên tâm tu gọi và Linh mục Giuse Nguyễn Văn Lộc (Tiến Lộc)
học, hết lòng phụng sự Thiên Chúa và luôn Giúp ích C.Ss.R - huynh trưởng Voi hoạt bát – RS.Nguyễn Tiến
cho đời. Tưởng chừng gieo nhiều hạt tốt sẽ gặt lắm Lộc đã thưa, để anh thực sự trở về gặp gỡ Đức Ki-Tô
quả lành, Voi hoạt bát sẽ bền bĩ “tốt đạo, đẹp đời” trên đúng như mong đợi, sau khi anh đã hoàn tất sứ mệnh
khắp nẻo đường hành thiện. Đầu năm 1978 chỉ vì sử cao cả cho đời.
dụng một khẩu súng phế phẩm làm vật chặn giấy trên
bàn làm việc – khẩu súng rỉ sét này do một tu sinh nhặt Vòng tròn có một cái tâm là dấu hiệu kết thúc
được trong lúc cuốc đất trồng rau trong tu viện, đã một trò chơi lớn, cũng là dấu nghỉ rất riêng dành cho
mang nộp cho Giám đốc Đệ tử viện Thủ Đức lúc bấy dân Hướng Đạo lìa rừng. Anh Voi hoạt bát – RS.
giờ là Voi hoạt bát – mà một bản án oan khiên bất ngờ Nguyễn Tiến Lộc đã trở về nhà, bình yên về bên Đức
xô đẩy Voi ngã vào “đại học” Chí Hòa. Sau bốn năm ở Chúa Trời. Gia đình cựu hướng đạo sinh Biên Hòa
lớp đại học bất đắc dĩ, Voi hoạt bát được trả tự do vào chân thành tiễn biệt anh, một bậc chân tu đã hiến dâng
đầu năm 1982 nhờ sự nỗ lực can thiệp của Tổng giám trọn vẹn linh hồn cho Thiên Chúa - một huynh trưởng
mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, đã liên tục gửi thư kêu Hướng Đạo nhiệt thành giúp ích tha nhân cho đến hơi
gọi nhà cầm quyền trả tự do cho những linh mục bị thở cuối cùng. Siết bàn tay trái anh Voi hoạt bát – RS.
giam giữ vô cớ hoặc đang đau yếu. Nguyễn Tiến Lộc, thật chặt…
Trong thời gian bị tù đày, huynh trưởng Voi hoạt
bát – Nguyễn Tiến Lộc vẫn giữ vững đức tin Thiên VOI TRẦM TĨNH MAI QUAN VINH
Chúa, kiên định tinh thần Sắp Sẵn và Giúp ích (*) Tháng 12/2022
của hướng đạo sinh. Anh học thêm được tiếng Nga (*) Châm ngôn Hướng Đạo;
và tiếng Trung Quốc trong tù, hun đúc niềm tin cho ( ** )h t t p s: / / www .y ou t u be . c o m /
các bạn tù bằng những trò chơi vận động và những bài watch?v=KVbt3w4fW5c (13:43); Bài giảng xoá tan những
ca nho nhỏ do anh sáng tác. Không lúc nào anh Voi nỗi oan khiên của Linh mục Giuse Tiến Lộc.
buông bỏ hoạt động Hướng Đạo, ngay trong tù anh đã (***)https://www .youtube.com
làm lễ Lên đường cho Tráng sinh – Linh mục Micae watch?v=kSYBSlokKVw (01:13); Gặp gỡ Đức Ki-Tô -
Lm Tiến Lộc.
Phạm Quang Hồng, cũng là bạn tù của Voi hoạt bát lúc
bấy giờ. Trãi nghiệm bốn năm tù đày, được Voi ghi lại
như sau:
- Tôi nhận ra đây là một hồng ân Chúa ban cho,
nhờ bốn năm tù tội mà tôi được sáng mắt như Thánh
Phao lô, và ngộ được nhiều giá trị rất hay... (**)
Những năm cuối đời, Voi hoạt bát lại thêm lần
nữa mang nỗi oan khiên. Những cáo buộc vu khống,
nghi kỵ xầm xì… (**) không đến từ phía đối kháng
LIÊN LẠC 2022-4 • 55